Contact

เก็บเรื่องราวเอามาแบ่งปัน คุยกันแบบกันเอง Contact me: thoshiro @live.com or thoshiro007 @gmail.com

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ebay ธุรกิจที่เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี

ธุรกิจที่เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี

โดย พิษณุ นิลกลัด คอลัมน์ “คลุกวงใน”
มติชนสุดสัปดาห์ 20 มกราคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 26 ฉบับที่ 1327

“ช่วง ที่ไปดูงานเทศกาลหนังและรายการทีวีที่เกาหลีใต้เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมมีโอกาสได้ดูหนังโฆษณาราวๆ 80 เรื่องที่บู๊ธของบริษัทรับวางแผนโฆษณา

หนัง โฆษณาทั้ง 80 เรื่องเป็นหนังที่ชนะการประกวดระดับโลกเมื่อปีที่แล้วทั้งสิ้น จัดหมวดหมู่เป็นประเภทโฆษณารถยนต์ ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ อุปกรณ์กีฬา องค์กรทางการกุศล และ ฯลฯ

มีหนังโฆษณาอยู่เรื่องหนึ่งความยาวประมาณ 30 วินาทีนำเสนอภาพที่ 25 วินาทีแรกผมเดาไม่ออกว่าเขาจะโฆษณาสินค้าอะไร

เขา เอาภาพคนทำสิ่งดีๆ ที่เราคิดไม่ถึงว่าในสังคมปัจจุบันยังมีคนแบบนี้อยู่อีกมากมาย เช่น ชายแก่สองคนเดินมาบนทางเท้าเห็นถังขยะล้ม ขยะในถังปลิวออกมากระจัดกระจาย ทั้งสองคนช่วยกันเก็บขยะใส่ถังด้วยท่าทางเต็มอกเต็มใจ

เขาเอาภาพดีๆ แบบนี้มาให้ดู 5-6 เหตุการณ์ ทุกเหตุการณ์ดูแล้วชื่นหัวใจ เห็นความมีน้ำใจและความเป็นคนดีของมนุษย์

แล้วตอนจบช่วง 5 วินาทีสุดท้าย เขาขึ้นตัวหนังสือว่า อีเบย์ ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี

เป็น หนังที่ไม่มีบทพูดหรือเสียงโฆษก มีแต่เสียงดนตรี คนที่เคยใช้บริการของอีเบย์เป็นประจำอย่างผมทึ่งในไอเดียของหนังโฆษณาชิ้น นี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะประโยค “ธุรกิจของเราเริ่มต้นจากความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนเป็นคนดี”…ร้ายนัก

ผม รู้จักอีเบย์ (Ebay) เมื่อสี่ปีก่อน ตอนนั้นแค่เกิดความสงสัยว่าธุรกิจการซื้อขายสินค้าด้วยวิธีประมูลบนอินเตอร์ เน็ตมันเป็นยังไง ไม่ได้คิดที่จะประมูลซื้อของ เพราะไม่ไว้ใจที่จะซื้อของที่เราเห็นแค่ภาพ แถมยังต้องซื้อจากคนขายที่ไม่เคยเห็นหน้า ไม่รู้จักชื่อ รู้ก็เพียง user name

ด้วยความสงสัยว่า Ebay มีของขายทุกชนิดตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบอย่างที่โฆษณาไว้หรือเปล่า ผมลองพิมพ์ชื่อหนังสือกอล์ฟสมัยเมื่อ 20 ปีก่อนที่เคยสะสม ต่อมาวางผิดที่ผิดทางจนหาไม่เจอ ผลปรากฏว่ามีคนอเมริกันเป็นเจ้าของและนำมาให้ประมูลใน Ebay จริงๆ และราคาประมูลก็เริ่มที่เพียง 99 เซ็นต์หรือไม่ถึง 40 บาท

หนังสือหา ที่ไหนไม่ได้ แถมราคาออกสตาร์ตก็ถูกอย่างนี้ เลยนึกสนุกลองประมูลดู ก่อนใส่จำนวนเงินประมูล ผมอี-เมลไปถามคนขายก่อนว่ารับการประมูลจากคนหน้าใหม่ที่ไม่เคยใช้ Ebay ไหม และส่งสินค้ามาเมืองไทยรึเปล่าหากผมชนะการประมูล

วันรุ่งขึ้นได้อี-เมลตอบจากคนขายว่ายินดีส่งหากผมชนะ จึงตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกของ Ebay และประมูลซื้อหนังสือทาง Ebay เป็นครั้งแรก

ไม่ กี่วันหลังจากนั้น ทันทีที่การประมูลสิ้นสุดลงตามเวลาที่กำหนด ผมก็ได้อี-เมลจาก Ebay แจ้งข่าวดีว่าผมเป็นผู้ชนะโดยเฉือนคู่แข่งอีกคนไปเพียงไม่กี่เซ็นต์ จึงจัดการจ่ายเงินค่าหนังสือพร้อมค่าไปรษณีย์ให้คนขายทางอินเตอร์เน็ต

เพียงแค่อาทิตย์เดียวผมก็ได้หนังสือกอล์ฟหายากส่งตรงจากอเมริกา

นับแต่นั้นมาเวลาอยากได้อะไรที่หาซื้อในเมืองไทยไม่ได้ผมก็เช็คที่ Ebay เป็นที่แรก

ที่ ผ่านมาผมไม่เคยมีปัญหากับคนขายที่ไม่เคยรู้จักและไม่เคยเห็นหน้า แม้จะต้องส่งเงินไปก่อนก็ไม่รู้สึกกังวล เพราะก่อนที่จะประมูล ผมจะเช็คฟีดแบ็คของคนขายที่คนซื้อก่อนหน้านี้เขียนไว้ คนขายคนไหนที่ได้แต่คำชม ผมก็มั่นใจว่าจ่ายเงินไปแล้วจะได้ของ

ปัจจุบัน Ebay มีสินค้าที่ผู้ขายออกประมูลจากทั่วโลกกว่า 29 ล้านชิ้นตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉลี่ยทุกวันจะมีคนขายนำสินค้าออกประมูล 3 ล้าน 5 แสนชิ้น ในแต่ละวินาที จะมีการซื้อขายกันเป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 40,000 บาทระหว่างสมาชิกทั่วโลกกว่า 32 ล้านคน เฉพาะที่อเมริกามีคนกว่า 430,000 คนมีอาชีพหลักคือขายของทาง Ebay

จากธุรกิจที่เกิดจากความเชื่อใจกัน ของคนซื้อและคนขายที่ไม่เคยเห็นหรือรู้จักกันมาก่อน ปัจจุบัน Ebay เป็นธุรกิจที่มีการซื้อขายสินค้าเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท ปีที่แล้วทำไปถึงประมาณ 56,000 ล้านบาท

ความสำเร็จนี้มาจากหลัก คุณธรรมของ Ebay ที่ว่าเราเชื่อว่าโดยพื้นฐานแล้วทุกคนเป็นคนดี เราเชื่อว่าความซื่อสัตย์ และการมีอิสระจะสามารถนำสิ่งที่ดีที่สุดในตัวคนออกมา

We believe people are basically good. We believe that an honest, open environment can bring out the best in people.”

ข้อมูลเพิ่มเติม
เว็บไซต์บริษัทสปอร์ต ทิปส์
หนังสือพิมพ์มติชนสุดสัปดาห์
http://www.siampoint.com

Create Date : 02 เมษายน 2551
 
Last Update : 2 เมษายน 2551 9:07:42 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น