Contact

เก็บเรื่องราวเอามาแบ่งปัน คุยกันแบบกันเอง Contact me: thoshiro @live.com or thoshiro007 @gmail.com

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

กอล์ฟกับการเล่นหุ้น บทความดีๆ ของดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

กอล์ฟกับการเล่นหุ้น บทความดีๆ ของดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

กอล์ฟกับการเล่นหุ้น

---- ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจประจำวันที่ 31 ต.ค. 2549



"..... กอล์ฟกับการเล่นหุ้นนั้นมีความคล้ายคลึงกันมาก จากคำพูดของโปรกอล์ฟชื่อดังคนหนึ่งซึ่งพูดว่า Practice does not make perfect, practice makes permanent. ซึ่งแปลว่าการซ้อมกอล์ฟมากมายนั้น ไม่ได้ทำให้การตีกอล์ฟดีสุดยอดไม่มีที่ติอย่างที่เข้าใจ แต่การซ้อมมากมายนั้นจะทำให้วิธีตีของเรานั้นติดตัวเราตลอดไป และถ้าวิธีที่เราซ้อมนั้นเป็นวิธีที่ผิด เราจะไม่สามารถแก้วงสวิงให้ถูกต้องได้
การลงทุนซื้อขายหุ้นก็เช่นกัน ถ้าเราทำโดยเทคนิคหรือหลักการที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่เริ่ม และเราก็ปฏิบัติมานาน ประสบการณ์การซื้อขายด้วยวิธีการดังกล่าวจะไม่ทำให้การลงทุนของเราดีขึ้น แต่มันกลับทำให้เราติดนิสัย และชินกับวิธีการนั้นจนแก้ไม่ได้ ดังนั้น การมีประสบการณ์การลงทุนมานานจึงอาจไม่ทำให้เราเก่งขึ้นเลย ตรงกันข้าม ยิ่งมีประสบการณ์มากยิ่งทำให้การปรับวิธีการลงทุนให้ถูกต้องทำได้ยากขึ้น
ด้วยเหตุดังกล่าว นักกอล์ฟที่ดีจะต้องเริ่มจากวิธีการที่ถูกต้อง แล้วจึงปฏิบัติและฝึกซ้อมไปตามนั้น ผลที่ได้ออกมาจึงจะดีอย่างไม่มีที่ติ เช่นเดียวกับการลงทุนซื้อขายหุ้น หลักและวิธีการที่ถูกต้องต้องมาก่อน การปฏิบัติหรือประสบการณ์ที่ตามมาถึงจะเป็นประโยชน์ และผลงานที่ตามมาจะน่าประทับใจ ประสบการณ์ที่ผิดๆ ทั้งในเรื่องของกอล์ฟและการลงทุนในหุ้นนั้นไม่มีประโยชน์ แต่มันกลับเป็นโทษที่ทำให้การแก้ไขทำได้ยาก"


Create Date : 13 สิงหาคม 2551
Last Update : 13 สิงหาคม 2551 16:38:50 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น